Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng rõ nét đến ngành đường

Đại dịch Covid gần đây đang diễn biến vô cùng phức tạp. Và dĩ nhiên nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình kinh tế. Thị trường phái sinh hàng hóa cũng sẽ chịu ảnh hưởng từ đại dịch. Rõ nét nhất lúc này chính là tác động đến giá đường.

Chênh lệch giá đường trắng ở mức kỷ lục do thiếu container

Phí bảo hiểm của hợp đồng tương lai đường kỳ hạn tháng 3 so với kỳ hạn tháng 5 đã tăng lên 23,50 USD/tấn. Mức phí này đã chạm mức cao nhất kể từ khi chênh lệch bắt đầu rõ nét vào năm 2019. Phí bảo hiểm tháng 3 so với tháng 5 cũng tăng đối với đường thô ở New York. Cước vận chuyển tăng vọt do thiếu container và nhu cầu dự trữ hàng hóa trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Carlos Mera, một nhà phân tích tại Rabobank International ở London, cho biết sự thiếu hụt container “dẫn đến nhu cầu tăng lên đối với hợp đồng đường trắng”, do sàn giao dịch sử dụng phương thức giao hàng với số lượng lớn, rẻ hơn. Xuất khẩu từ Ấn Độ cũng chậm lại do thiếu container. Giá đường đang được hỗ trợ từ việc các quỹ mua vào. Cùng với đó là lo ngại về nguồn cung thắt chặt hơn ở Thái Lan cũng như khu vực châu Âu hay nhu cầu nhập khẩu từ Pakistan.

thieu container xuat khau

Các khu vực trồng cà phê Brazil như Minas Gerais và một phần của Sao Paulo – Espirito Santo chỉ có lượng mưa trung bình từ 30% đến 60% trong tháng 1, cũng như nhiều khu vực trồng mía ở khu vực Trung tâm phía nam. Trong khi lượng mưa lớn trong tuần này giúp người nông dân bất lo lắng hơn. Tuy nhiên, sự kiện La Nina vẫn có thể gây mưa thất thường cho đến hết tháng Năm. Giá đường trắng kỳ hạn tháng 5 tăng 1,7% lên 443.40 USD/tấn tại London. Hợp đồng tháng 3, đáo hạn vào ngày 12/02 cũng dừng ở mức 464.70 USD/tấn. Đường thô cũng tăng ở New York.

Nhu cầu tiêu thụ niên vụ 2021/22 khó đoán trước tác động từ dịch bệnh

Theo khảo sát của Reuters, thặng dư đường toàn cầu niên vụ 2020/21 đạt 0,5 triệu tấn và niên vụ 2021/22 đạt 2,8 triệu tấn. Giá đường thô đã tăng 15% trong năm ngoái với sự đóng góp kỷ lục khoảng 38 triệu tấn ở khu vực Trung tâm phía nam Brazil. Các nhà máy chuyển đổi sử dụng nhiều mía hơn cho sản xuất đường thay vì ethanol. Một phần do nhu cầu về nhiên liệu sinh học giảm xuống trong đại dịch Covid-19. Dự báo sản lượng đường tại khu vực này của Brazil đạt 36,2 triệu tấn trong niên vụ này với tỷ lệ mía sử dụng cho sản xuất đường đạt 46%. Con số này cao hơn nhiều so với con số 34% trong vụ trước.

Đối với Ấn Độ, sản lượng đường niên vụ hiện tại dự báo sẽ tăng lên 33 triệu tấn, so với 32,4 triệu tấn vào năm ngoái. Giới phân tích cho rằng triển vọng tiêu thụ đường trong thời gian tới sẽ khó dự đoán hơn. Bởi bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh và các chương trình tiêm chủng vaccine cần nhiều thời gian hơn để chứng minh tính hiệu quả. Trong khi nhu cầu mua hàng của Trung Quốc chậm lại có thể kìm hãm giá đường.

Đường Thái Lan “chiếm sóng” nhập khẩu ở Việt Nam và Indonesia

Tại Việt Nam, sự gia tăng nhập khẩu đường của Thái Lan đã gây áp lực lên giá nội địa và sản xuất đường nội địa. Dù ban đầu nước ta đã xóa bỏ hạn ngạch nhập khẩu đường ASEAN theo Hiệp định ATIGA. Theo báo cáo của S&P, khoảng 55.911 tấn đường thô Thái Lan và 21.100 tấn đường tinh luyện đã được chuyển đến Việt Nam từ ngày 1 – 19/01. Ngay sau khi Chính phủ Việt Nam mở cuộc điều tra chống bán phá giá đối với đường nhập khẩu của Thái Lan vào cuối năm ngoái.

san luong xuat khau duong thai lan

Sản lượng đường sản xuất trong nước và đường xuất khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam, trong đó, màu xanh là lượng đường sản xuất trong nước và màu đỏ là lượng đường nhập khẩu từ Thái Lan

Một thương nhân cho biết một số người mua Việt Nam cũng đã tìm kiếm đường Thái Lan để vận chuyển sau Tết Nguyên đán, rơi vào ngày 12/02. “Chúng tôi rất ngạc nhiên trước sự dịch chuyển sang Việt Nam. Nếu có khả năng áp thuế chống bán phá giá thì người mua nên kiềm chế lại việc mua hàng của họ”, một nguồn tin từ nhà sản xuất Thái Lan trao đổi với S&P. Một thương nhân cho biết thêm rằng sự chờ đợi kéo dài đối với quyết định của Chính phủ Việt Nam về việc áp dụng thuế chống bán phá giá đối với đường Thái Lan đã khiến nhiều người mua e ngại, dẫn đến giá trong nước tăng.

Giá đường trong nước tăng cao

Cụ thể, giá đường tinh luyện trong nước đạt 15.000 – 16.000 đồng/kg (650 – 690 USD/tấn), so với 13.300 đồng/kg (580 USD/tấn) trong quý IV năm ngoái. Hơn nữa, Cục Hậu cần Indonesia đã đưa ra mức đấu thầu nhập khẩu 53.000 tấn đường thô được chia đều từ tháng 2 đến tháng 3 – với xuất xứ được chấp nhận từ Úc, Thái Lan, Brazil và Ấn Độ.

Mặc dù đường Ấn Độ thấp hơn đường Thái Lan từ 10 – 15 USD/tấn trên cơ sở nhập khẩu ngang giá vào Indonesia. Các thương nhân vẫn cần lưu ý rằng hàng hóa đến Indonesia trong tháng 2 có thể sẽ bị thắt chặt về mặt hậu cần đối với Ấn Độ. Nguyên nhân là bởi thời gian vận chuyển dài hơn và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Do vậy, các chuyến hàng đến trong tháng Hai có thể chủ yếu là đường Thái Lan do địa điểm gần hơn.

Như vậy có thể thấy tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã có ảnh hưởng đối với giá đường. Nếu bạn đầu tư sản phẩm này và lo sợ sự biến động về giá cả, có thể tham khảo các bản tin phân tích kỹ thuật của chuyên gia chúng tôi. Ở đó, chúng tôi sẽ đưa ra nhận định về thị trường. Đồng thời đưa ra kế hoạch để nhà đầu tư tham khảo.

Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Mario chúc nhà đầu tư thành công !

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
error: Content is protected !!