Phái sinh hàng hóa là gì

Phái sinh hàng hóa – kênh đầu tư hấp dẫn

Trong bối cảnh nền kinh tế bị tác động lớn từ các chính sách vĩ mô, hai “món ăn” khoái khẩu của nhà đầu tư là bất động sản và chứng khoán đã không còn hấp dẫn, nhiều nhà đầu tư không biết “chọn mặt gửi vàng” vào đâu. Phái sinh hàng hóa xuất hiện – như một món ăn mới lạ, hấp dẫn. Điểm đặc biệt đây là sân chơi ít rủi ro, đem lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư.

Phái sinh hàng hóa là gì

Giao dịch hàng hóa tương lai (hay còn gọi Phái sinh hàng hóa) là giao dịch trong đó khách hàng thực hiện mua, bán một khối lượng hàng hóa tại mức giá xác định và việc giao nhận hàng được thực hiện trong tương lai. Các yếu tố của giao dịch như khối lượng, thời gian đến hạn, tiêu chuẩn hàng hóa, mức giá… được các Sàn giao dịch quy định.

Người nông dân thu hoạch xong nông sản sẽ đem bán cho thương nhân hoặc người có nhu cầu mua. Đó là mua bán hàng hóa trực tiếp tại thời điểm hiện tại. Phái sinh hàng hóa là hợp đồng được ký kết trước mỗi vụ gieo trồng. Với mục đích có đủ nguồn cung sản phẩm trong 03 – 05 tháng sắp tới người thương lái ký hợp đồng trước với nông dân. Hợp đồng sẽ quy định về việc bao tiêu sản phẩm với sản lượng và giá cả cụ thể. Khi tới thời điểm thu hoạch giá thị trường biến động ra sao cũng sẽ không ảnh hưởng. Các bên vẫn phải tuân thủ giá cả và sản lượng được ghi cụ thể trong hợp đồng. Đó được gọi là thị trường tương lai (thị trường phái sinh hàng hóa).

Phái sinh hàng hóa phát triển mạnh vào cuối thế kỷ 20. Nhưng thực chất công cụ tài chính này đã xuất hiện từ khá sớm trong lịch sử loài người.

Những giao dịch mang dáng dấp của hợp đồng kỳ hạn đã được tìm thấy từ thời Hy Lạp cổ đại. Sau đó là đến thời kỳ Trung cổ tại Châu Âu.

Đến những năm 1690, thị trường gạo Dojima ra đời ở Nhật Bản. Đây là bước ngoặt đánh dấu sự hình thành hợp đồng hàng hóa tương lai đầu tiên trên thế giới.

Từ những công cụ đơn sơ, hàng hóa phái sinh dần trở nên đa dạng hơn. Với những đặc điểm ngày càng phức tạp nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người sử dụng.

Các sản phẩm trong phái sinh hàng hóa

Phái sinh hàng hóa là một công cụ tài chính. Giá trị của nó phụ thuộc vào một loại tài sản cơ sở (hàng hóa cơ sở). Hàng hóa cơ sở được chia thành 4 nhóm chính:

  • Nông nghiệp: Ngũ cốc (ngô, đậu tương…), lúa mỳ, cafe…
  • Nguyên liệu công nghiệp: Cao su, bông, đường…
  • Kim loại: (bạc, đồng, Platinum…), quặng sắt, nhôm, bạc, đồng…
  • Năng lượng: Dầu thô, khí đốt, gas…

4 loại hợp đồng tại thị trường phái sinh hàng hóa

4 loại hợp đồng tại thị trường phái sinh hàng hóa

Phái sinh hàng hóa được thiết kế dưới dạng hợp đồng tài chính. Các nhà đầu tư có quyền lựa chọn giữa các loại hợp đồng phái sinh hàng hóa sau:

  • Hợp đồng kỳ hạn (forward contracts): hợp đồng kết thúc ở một thời hạn định trước trong tương lai.
  • Giao dịch hợp đồng tương lai (futures): hợp đồng định trước giao dịch mua bán sẽ được thực hiện tại một thời điểm điểm nào đó trong tương lai.
  • Hợp đồng quyền chọn (options): là hơp đồng giúp người mua bán có quyền chọn mua trước bán sau hay bán trước mua sau tùy theo nhu cầu nhận định của nhà đầu tư.
  • Hợp đồng hóa đổi hàng hóa (commodity swap): là hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên tham gia về việc trao đổi dòng tiền dựa trên giá của tài sản cơ sở.

Phái sinh hàng hóa là kênh đầu tư mới xuất hiện tại Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư muốn tìm hiểu về thị trường này nhưng không biết địa chỉ nào uy tín. Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Mario – thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) là một địa chỉ tin cậy. Với đội ngũ chuyên gia nhiều kinh nghiệm sẽ giúp nhà đầu tư an tâm tham gia thị trường phái sinh hàng hóa.

 

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
error: Content is protected !!