Cách đầu tư phái sinh hàng hóa hiệu quả

Các nhà đầu tư thông minh giờ đang có xu hướng chuyển sang đầu tư phái sinh hàng hóa thay vì bất động sản hay chứng khoán. Họ tìm thấy những cơ hội đầu tư vô cùng hiệu quả tại thị trường này. Tuy nhiên, theo tâm lý đám đông, khi thấy có nhà đầu tư thành công là các nhà đầu tư khác cũng tham gia thị trường. Không phải ai cũng “chọn mặt gửi vàng” thành công. Muốn đầu tư hiệu quả tại bất kỳ thị trường nào cũng đòi hỏi nhà đầu tư phải có rất nhiều yếu tố. Bài viết này sẽ đưa ra tham khảo cho nhà đầu tư về cách để đầu tư hiệu quả tại thị trường phái sinh hàng hóa.

nha dau tu tren thi truong thuong

Xu hướng chung của các nhà đầu tư hàng hóa trên thị trường

Phái sinh hàng hóa là thị trường mới xuất hiện tại Việt Nam thời gian gần đây. Hầu hết các nhà đầu tư khi tìm kiếm cơ hội đầu tư trên thị trường, họ thường chọn cho mình các loại hàng hóa có mức độ rủi ro thấp.

Đầu tư rải rác nhiều mặt hàng

Thị trường phái sinh là một thị trường rất đa dạng các loại hàng hóa để đầu tư. Vì đa dạng như vậy nên nhà đầu tư có nhiều lựa chọn để đầu tư. Nhiều người khi tham gia thị trường suy nghĩ rằng, vì đầu tư nhiều mặt hàng như thế nên có một mặt hàng gặp rủi ro thì họ cũng không phải chịu lỗ lớn. Nhưng họ lại không có kiến thức cơ bản đầy đủ về một loại mặt hàng nào. Mặt hàng nào cũng chỉ biết sơ qua, vì thấy mọi người đầu tư nên đầu tư theo. Dẫn đến việc phân tích và dự đoán xu hướng cũng như biến động của thị trường cũng không có.

Không có phương pháp quản trị rủi ro hiệu quả

Nhà đầu tư cứ bỏ vốn ra đầu tư mà không có cho mình phương pháp quản trị rủi ro hiệu quả. Thị trường hàng hóa có mức độ biến động rất lớn và rất nhạy cảm với tin tức của thị trường. Chỉ cần một tin tức có liên quan có thể khiến giá của hàng hóa biến động. Lợi nhuận và rủi ro bao giờ cũng đi liền với nhau. Vì vậy, nhà đầu tư trước khi đầu tư cần phải xác định một mức rủi ro tối thiểu mình có thể chấp nhận được. Đồng thời xác định xem nên đầu tư bao nhiêu? Và đưa ra cho mình chiến lược đầu tư phù hợp.

Yếu tố tâm lý của nhà đầu tư hàng hóa

Đây là yếu tố tác động đến nhà đầu tư khi giao dịch. Nhiều nhà đầu tư tâm lý không vững vàng, khi thấy thị trường biến động liền lo lắng đến mức không suy nghĩ được nên làm gì. Nhà đầu tư lúc đó sẽ hành động theo tâm lý đám đông. Họ sẽ tiến hành “bán tống bán tháo” trên thị trường với suy nghĩ rằng thu được từng nào hay từng ấy. Vì vậy, nhà đầu tư nên giữ tâm lý ổn định khi giao dịch.

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường với mục đích giao dịch lướt sóng. Họ tìm kiếm cho mình sản phẩm để đầu tư và đánh day trading. Bởi đây là thị trường thời gian T+0 và cho phép giao dịch 2 chiều nên nhà đầu tư tận dụng cơ hội đó để tìm kiếm lợi nhuận. Họ ra vào lệnh quá nhiều và không phải lúc nào cũng phán đoán đúng thị trường. Nhiều khi thua lỗ cộng thêm phí giao dịch khiến tài khoản họ bị bào mòn.

Trên đây là những xu hướng chung nhất cũng là những tình trạng chung phổ biến mà nhà đầu tư gặp phải khi giao dịch. Vậy tại sao có những nhà đầu tư vẫn thành công tại thị trường này? Bí quyết của họ là gì? Dưới đây là những phương pháp giao dịch tại thị trường hiệu quả được chúng tôi tổng hợp từ lời khuyên của các chuyên gia đầu tư trong ngành.

cach dau tu hang hoa phai sinh hieu qua

Phương pháp đầu tư phái sinh hàng hóa hiệu quả

Khác với thị trường chứng khoán, những người tham gia thị trường hàng hóa phái sinh có thể tìm kiếm lợi nhuận theo cả chiều xu hướng tăng lẫn giảm đều được.

Nên tập trung đầu tư vào sản phẩm hàng hóa mà mình am hiểu nhất

Như đã nói ở trên, nhiều nhà đầu tư có xu hướng đầu tư phân tán vào nhiều sản phẩm một lúc. Phái sinh hàng hóa là kênh đầu tư đa dạng danh mục đầu tư. Hiện nay có 4 nhóm hàng hóa giao dịch trên thị trường. Mỗi nhóm lại có nhiều sản phẩm hàng hóa khác nhau. Dẫn đến tình trạng nhiều nhà đầu tư bỏ vốn vào nhiều sản phẩm cùng một lúc. Những lại không có sự am hiểu về một sản phẩm nào cả. Chỉ vì nghĩ đầu tư vào nhiều mặt hàng sẽ có cho mình nhiều cơ hội tìm kiếm lợi nhuận hơn. Suy nghĩ này thật sai lầm.

Hầu hết các nhà giao dịch có kinh nghiệm sẽ chỉ tập trung vào 1 hoặc 1 vài hàng hóa để giao dịch. Và loại hàng hóa được chọn giao dịch, nhà đầu tư am hiểu rất kỹ. Điều này giúp nhà đầu tư giành nhiều thời gian để theo dõi sát sao về các loại sản phẩm thay vì phải phân chia thời gian để tìm hiểu hết các sản phẩm trên thị trường.

Đưa ra chiến lược đầu tư hàng hóa phù hợp

Theo thống kê giao dịch tại các Sở Giao dịch Hàng hóa trên thế giới, nhóm sản phẩm được giao dịch nhiều nhất là nhóm năng lượng. Như dầu thô, khí gas… Nhóm kim loại là nhóm có thể thu được lợi nhuận cao. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng có thể giao dịch với các sản phẩm hàng hóa khác. Như đậu tương, ngô, lúa mì, ca cao, đường… Đây đều là những sản phẩm thiết yếu, phục vụ cho nhiều ngành sản xuất khác.

Nhà đầu tư lướt sóng thường hay có xu hướng ra vào lệnh nhiều trong một ngày. Vì vậy, họ nên lựa chọn các sản phẩm giao dịch có mức thanh khoản lớn và có xu hướng dễ dàng. Còn không thì nên tham gia đầu tư trung và dài hạn.

Biết cách xác định xu hướng giá trước khi tham gia đầu tư

Ở thị trường chứng khoán, nơi người tham gia thị trường chỉ có thể đầu tư hoặc đầu cơ với hi vọng giá chứng khoán sẽ tăng lên. Ngược lại thì đối với thị trường giao dịch hàng hóa, nhà đầu tư có thể giao dịch tìm kiếm lợi nhuận khi thị trường có xu hướng tăng hay giảm đều được. Như vậy, họ sẽ có thêm cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận cho mình. Việc xác định được xu hướng biến động giá để đưa ra quyết định đầu tư là vô cùng quan trọng.

Thị trường hàng hóa rất nhanh nhạy với tin tức. Do đó, chỉ cần có tin tức là sẽ tác động ngay đến thị trường. Nhà đầu tư cần cập nhật nhanh chóng tin tức. Từ đó xác định xu hướng đầu tư sao cho chính xác. Mỗi loại hàng hóa sẽ có mức độ biến động và mức độ rủi ro khác nhau. Có những loại hàng hóa hầu như ngày nào cũng biến động lên xuống. Tuy nhiên, cũng có những loại hàng hóa lại không biến động gì nhiều. Do đó, tùy vào từng giai đoạn, mỗi loại hàng hóa lại mang đến cơ hội đầu tư khác nhau. Một điều nhà đầu tư cần lưu ý trước khi quyết định đầu tư. Đó là cần lường trước được mức độ rủi ro của loại hàng hóa mình định đầu tư.

Tùy theo quan điểm của mỗi nhà đầu tư sẽ có phương pháp xác định xu hướng khác nhau. Có thể dựa trên tin tức hoặc cũng có thể dựa trên các yếu tố phân tích kỹ thuật. Nhà đầu tư có thể mua hợp đồng tương lai hàng hóa nếu nghĩ xu hướng giá sẽ tăng. Hoặc có thể bán hợp đồng tương lai hàng hóa nếu nghĩ xu hướng giá sẽ giảm. Vì vậy, mỗi nhà đầu tư chỉ nên đầu tư hàng hóa phái sinh khi thấy rõ xu hướng.

Có kiến thức về đầu tư hàng hóa phái sinh

Cũng giống như bất kỳ kênh đầu tư nào thì nhà đầu tư đều cần có kiến thức về thị trường đó. Phái sinh hàng hóa cũng vậy. Hàng hóa thực chất là nguyên liệu thô. Tạo ra những sản phẩm mà con người sản xuất, vận chuyển và tiêu thụ. Nhà đầu tư muốn thành công thì phải bỏ thời gian để nghiên cứu về thị trường. Cũng như phải nghiên cứu và am hiểu về sản phẩm mình định đầu tư. Thường xuyên bổ sung kiến thức về đầu tư tại thị trường là việc làm vô cùng quan trọng.

Ví dụ: một người làm cho công ty sản xuất nệm cao su. Hàng ngày họ có thể cập nhật được giá cao su trên thị trường. Bên cạnh đó có sự am hiểu về các đặc tính tự nhiên của sản phẩm. Họ hoàn toàn có thể tham gia mua bán các hợp đồng tương lai cao su trên thị trường giao dịch hàng hóa phái sinh.

Giữ vững tâm lý đầu tư

Đây là thị trường rất nhanh nhạy với tin tức. Vì vậy cũng có sự biến động rất nhanh chóng. Đôi lúc nhà đầu tư sẽ trở tay không kịp. Nhưng nhà đầu tư cũng đừng vì thế mà nản chí

Ngoài ra, đối với những nhà đầu tư từng thắng tại thị trường này. Họ bắt đầu sống trong tâm thế của người chiến thắng. Nhiều người tự tin vào lệnh bất chấp rủi ro và sẽ tiếp nỗi những chuỗi thua cuộc. Vì vậy, nhà đầu tư luôn luôn phải giữ vững tâm lý của mình trong suốt quá trình giao dịch.

Ngoài ra không nên đi theo tâm lý đám đông. Nghĩa là nhà đầu tư thường dựa vào hành động của nhà đầu tư khác để hành động. Khi thấy nhà đầu tư khác đầu tư vào sản phẩm này thì cũng đầu tư theo. Khi thấy nhà đầu tư bán ra thì cũng bán ra. Việc đầu tư theo đám đông tại thị trường phái sinh hàng hóa là lựa chọn sai lầm. Có trường hợp nhà đầu tư mở vị thế mua theo nhà đầu tư khác. Ngay sau khi mở vị thế, thị trường đảo chiều. Họ rơi vào tình trạng lúng túng, trở tay không kịp và rủi ro sẽ xảy ra.

Có phương pháp quản trị vốn và quản trị rủi ro hiệu quả

Quản trị vốn và quản trị rủi ro là hai vấn đề quan trọng nhà đầu tư cần quan tâm khi tham gia thị trường.

Nhà đầu tư cần xác định mình sẽ bỏ ra bao nhiêu vốn để giao dịch. Đầu tư tối thiểu là bao nhiêu, tối đa là bao nhiêu? Tính toán để xác định % mức độ chịu rủi ro trước khi giao dịch. Và luôn sử dụng lệch dừng lỗ (Stop loss) trong giao dịch. Nếu có phương pháp quản trị vốn và quản trị rủi ro hiệu quả sẽ giúp nhà đầu tư hạn chế tối đa việc thua lỗ. Việc “cháy” tài khoản sẽ không xảy ra.

Trong trường hợp nhà đầu tư lo sợ về thị trường, có thể tìm một địa chỉ uy tín để đầu tư. Hiện nay, trên trang thông tin của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đã đăng công khai thông tin của các thành viên kinh doanh trực thuộc Sở. Nhà đầu tư có thể tham khảo và lựa chọn cho mình một địa chỉ uy tín.

Mario Commodity là một thành viên kinh doanh trực thuộc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Chúng tôi có đội ngũ chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, luôn sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư. Cùng với những gói dịch vụ đầu tư ưu việt, sẽ là địa chỉ tin cậy cho nhà đầu tư.

Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Mario chúc nhà đầu tư thành công !

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
error: Content is protected !!