Bảo hiểm giá trong giao dịch hàng hóa

Phái sinh hàng hóa được nhiều chuyên gia đánh giá là thị trường tiềm năng. Nhà đầu tư có nhiều cơ hội tìm kiếm lợi nhuận tại thị trường này. Đồng thời, đây cũng chính là công cụ tài chính giúp doanh nghiệp và người nông dân giảm thiểu tối đa rủi ro về biến động giá. Nói ngắn gọn hơn đây chính là việc bảo hiểm giá cho doanh nghiệp và người nông dân. Đối tượng của bảo hiểm giá rất đa dạng. Nhờ có công cụ này mà các chủ thể tham gia giao dịch trên thị trường đều có thể an tâm.  Bảo hiểm giá là một công cụ tốt, tạo ra kênh đầu tư sinh lợi an toàn cho các nhà đầu tư. Bài viết này sẽ giúp quý nhà đầu tư có cái nhìn tổng quan nhất về vấn đề này.

Nguồn gốc bảo hiểm giá trong giao dịch hàng hóa

Nguồn gốc ra đời của bảo hiểm giá bắt nguồn từ việc tìm kiếm giải pháp để tránh hoặc giảm thiểu rủi ro. Trong lịch sử, bảo hiểm giá đã ra đời từ 600 năm trước Công Nguyên. Nhà toán học, triết học Thales đã nghĩ ra việc bảo hiểm giá trong giao dịch. Ông đã bỏ một số tiền nhỏ thanh toán trước để sử dụng theo mùa mọi phương tiền ép dầu ô liu. Năm đó là một năm thu hoạch bội thu khiến nhu cầu đối với phương tiện ép dầu gia tăng. Ông đã thỏa thuận thanh lý hợp đồng với các chủ phương tiện. Và kiếm được một khoản thu nhập béo bở. 

Tiếp theo là sự ra đời của Sở Giao dịch hàng hóa tập trung đầu tiên trên thế giới, Dojima Rice Exchanges. Tại đây chuyên thực hiện các giao dịch hợp đồng tương lai gạo. Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, Sở Giao dịch Chicago (CBOT) ra đời. CBOT ban đầu hoạt động như một Sở giao dịch nông sản nhỏ. Chỉ giao dịch các mặt hàng nông sản như ngô, lúa mì, yến mạch và đậu tương.

Sau sự ra đời của CBOT, một loạt các Sở giao dịch được thành lập. Như Sở Giao dịch bông New York (năm 1870), Sở Giao dịch bơ và pho mát New York (năm 1872) sau này được đổi tên là Sở Giao dịch hàng hóa New York, Sở Giao dịch Bơ và Trứng Chicago (năm 1898) sau này được đổi tên thành Sở Giao dịch hàng hóa Chicago. Đến năm 1933, Sở Giao dịch hàng hóa (COMEX) được thành lập. COMEX là sự hợp nhất của các Sở Giao dịch kim loại Quốc gia, Sở Giao dịch cao su New York, Sở Giao dịch lụa quốc gia và Sở giao dịch mật của New York. Năm 1970, COMEX trở thành Sở giao dịch chủ yếu là giao dịch vàng, bạc, và đồng.

Có thể thấy, bảo hiểm giá đã ra đời từ rất sớm. Như một công cụ tài bảo vệ trong giao dịch hàng hóa. Mọi đối tượng khi giao dịch sẽ không lo biến động về giá cả. Giúp người nông dân an tâm sản xuất, doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát giá thị trường. Đồng thời, định mức được lợi nhuận trước khi sản xuất hoặc trồng trọt.

Khái niệm phái sinh hàng hóa

Phái sinh hàng hóa là giao dịch trong đó khách hàng thực hiện mua, bán một khối lượng hàng hóa. Với mức giá xác định và việc giao nhận hàng được thực hiện trong tương lai. Các thông tin giao dịch như khối lượng, thời gian đến hạn, tiêu chuẩn hàng hóa… được niêm yết tại các Sở Giao dịch Hàng hóa trên thế giới. Các giao dịch hàng hóa tương lai được thực hiện trên các sàn giao dịch quốc tế như: NYMEX CME (New York), TOCOM (Tokyo)…

Tiềm năng của thị trường phái sinh hàng hóa

Kênh đầu tư này đã phát triển từ rất lâu trên thế giới. Nhưng đến những năm gần đây mới trở nên phổ biến tại nước ta. Với Nghị định số 51/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2006/NĐ-CP đã tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho thị trường này. Nghị định này quy định riêng về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch Hàng hóa. Cho phép liên thông với các Sở Giao dịch Hàng hóa trên thế giới. Tạo điều kiện giúp loại hình này được biết đến nhiều hơn.

Thông qua Sở Giao dịch Hàng hóa, doanh nghiệp trong nước sẽ thực hiện việc mua – bán hàng hóa (dầu thô, cà phê, cao su…) trên thị trường quốc tế với giá thỏa thuận hôm nay. Nhưng thời gian giao hàng sẽ là một thời điểm cụ thể trong tương lai. Điều quan trọng nhất là tại thời điểm giao hàng, dù giá lên hay xuống thì các bên tham gia vẫn đảm bảo hàng hóa được giao theo giá đã chốt trước đó. Do đó, xu hướng biến động của thị trường sẽ không ảnh hưởng đến lợi nhuận của các bên.

Việc hình thành Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) tạo bước đi mới cho thị trường. MXV là một định chế trung gian, một trung tâm giao dịch hàng hóa xuyên biên giới. Bởi đã liên thông với các sàn giao dịch hàng hóa trên thế giới. Như vậy sẽ giảm thiểu rủi ro cho các nhà xuất khẩu tại Việt Nam

Phái sinh hàng hóa – Công cụ tài chính bảo hiểm giá

Thực trạng hiện nay của nông dân Việt Nam là việc chăn nuôi, trồng trọt vẫn còn chạy theo giá sản phẩm. Điều này khiến người nông dân không ổn định trong sản xuất, đời sống khó nâng cao.

Bảo hiểm giá hàng hóa là một công cụ hữu hiệu giúp người nông dân an tâm sản xuất. Ở góc độ một doanh nghiệp thu mua, nhận ký gửi nông sản của nông dân tích trữ cũng có lợi. Khi giá đang giảm thấp nhằm trông đợi bán giá cao khi giá tăng. Tuy nhiên, không phải lúc nào thị trường cũng biến động theo kỳ vọng của doanh nghiệp. Nếu thị trường biến động ngược với kỳ vọng của doanh nghiệp, họ sẽ phải chịu tổn thất nặng nề. Đây là lý do khiến nhiều doanh nghiệp, đại lý thu mua cà phê phá sản ở khu vực Tây Nguyên trong nhiều năm vừa qua.

Cách thức hoạt động của Bảo hiểm giá hàng hóa

Bảo hiểm giá chính là công cụ bảo vệ mọi đối tượng khi tham gia giao dịch. Nhờ công cụ này, mà người nông dân hay doanh nghiệp sẽ an tâm khi giao dịch. Họ không phải bận tâm đến mất mùa, thiên tai hay phải tìm được đầu ra cho nông sản. Biến động giá cả trên thị trường sẽ không ảnh hưởng đến họ. Để hiểu rõ về cách thức hoạt động của bảo hiểm giá, ví dụ dưới đây sẽ giúp bạn.

Ví dụ về Bảo hiểm giá hàng hóa

Công ty A sản xuất thức ăn chăn nuôi cần 100 tấn nguyên liệu khô đậu tương với giá 23.000vnđ/kg để sản xuất trong 2021.

Để giảm thiểu tối đa rủi ro, doanh nghiệp đã mua Hợp đồng tương lai 100 tấn khô đậu tương. Có kỳ hạn 6 tháng với mức giá 20.000vnđ/kg thông qua Công ty Cổ phần Giao dịch Hàng hóa Mario. Sau 6 tháng, giá khô đậu tương biến động và đã tăng lên là 30.000vnđ/kg. Lúc này, doanh nghiệp sẽ bán hợp đồng kỳ hạn đã mua ở trên. Giá sản phẩm khô đậu tương của hợp đồng lúc này bằng đúng giá trên thị trường cơ sở. Như vậy, phần chịu lỗ tại thị trường cơ sở đúng bằng phần lợi nhuận có được từ giao dịch qua Sở Giao dịch Hàng hóa hoặc ngược lại. Việc thực hiện bảo hiểm giá đã giúp cho doanh nghiệp này an tâm về chi phí mua nguyên vật liệu đầu vào cho 6 tháng sản xuất.

Người nông dân không bị ảnh hưởng trực tiếp nếu giá hàng hóa tăng. Vì vậy, lợi nhuận được đảm bảo. Người nông dân có thể an tâm sản xuất kinh doanh nhờ Bảo hiểm giá hàng hóa.

Trên đây là tổng hợp những thông tin khái quát về Bảo hiểm giá trong giao dịch hàng hóa. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này cũng như thị trường hàng hóa phái sinh, quý nhà đầu tư có thể liên hệ với công ty chúng tôi. Công ty cổ phần giao dịch hàng hóa Mario – Thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam luôn đồng hành cùng nhà đầu tư chinh phục thị trường này.

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi ngay
error: Content is protected !!